การสอนศิลปะการประเมินเห็นตอนนี้ดีจับต้องได้และเป็นระบบเลยนำมาให้อ่านกันอีกครั้งนะครับ
โดยเฉพาะข้อ6.ชี้นำไม่ได้ แต่แนะนำได้นะครับ
1. ด้านเนื้อหาเรื่องราวของภาพ ควรให้ความสำคัญด้านเนื้อหาเรื่องราวของภาพอย่างมาก ซึ่งผลงานบางชิ้นอาจมีความคิดสร้างสรรค์ มีความสวยงาม มีเทคนิค ฝีมือดี แต่กลับถ่ายทอดเนื้อหาไม่ได้
2. ด้านความคิดสร้างสรรค์ ได้แก่ความคิดสร้างสรรค์ด้านเนื้อหา การใช้สี การจัดภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเป็นผลงานที่มีความโดดเด่น แตกต่างจากคนอื่นๆ ที่เคยมีมา
3. ด้านองค์ประกอบของภาพ ได้แก่
3.1 การร่างภาพ ได้แก่ความสามารถในการร่างภาพ ร่างรายละเอียดต่างๆ ของภาพ รวมทั้งการใช้เส้นที่แสดงออกอย่างมั่นใจ
3.2 การจัดภาพ ได้แก่ความสมดุลของภาพ (ซ้าย - ขวา/ บน- ล่าง) ความมีเอกภาพของภาพ ควบคุมได้ไม่กระจัดกระจายจนเกินไป และการเน้นจุดสนใจในภาพภาพ
3.3 ทักษะการใช้วัสดุ ได้แก่ความสามารถในการระบายสี
การเลือกใช้คู่สีได้สวย ความหลากหลายของสีในภาพ การแทนค่าสีอ่อน- แก่ อาจมีการระบายแสดงร่องรอยฝีแปรง (จังหวะ-ทิศทางเส้นสีที่ระบาย) แสดงถึงความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา ซึ่งกรณีนี้มักจะเกิดกับเด็กเล็ก(อนุบาลถึง ป.3) มากกว่าเด็กโต
3.4 ความงามทางศิลปะ ได้แก่ ความกลมกลืนของเส้น สี พื้นผิว รูปร่าง
4. ด้านการเปรียบเทียบผลงานกับพัฒนาการการวาดภาพของเด็ก โดยพิจารณาว่าผลงานนั้น เหมาะสมเป็นไปตามพัฒนาการของเด็กหรือไม่
6.ความบริสุทธิ์ของงานที่ปราศจากความคิดของผู้ใหญ่ชี้นำ ข้อนี้ สำคัญมากเพราะเด็กที่วาดภาพบางคนอาจจะคำนึงถึงคำชี้นำหรือการฝึกฝนจากครูหรือผู้ปกครองมาก ซึ่งอาจไม่เป็นผลดีกับความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก เพราะเท่ากับเป็นการให้ผู้ใหญ่มาช่วยเติมแต่งความคิดของเด็ก ทำให้งานชิ้นนั้นเสียความบริสุทธิ์และคุณค่าของงานก็หายไปด้วย ดังนั้นในการพิจารณาผลงานศิลปะเด็ก ครูหรือผู้ปกครองจึงควรจะมีความละเอียด เพื่อให้ได้ผลงานที่ค่อนข้างมีความบริสุทธิ์ ไร้เดียงสาให้ได้มาก